Page 22 - Book Corubtion Chiangmai_Plate.indd
P. 22

ก�รรับของขวัญและผลประโยชน์  :  กุญแจแห่งคว�มเสี่ยง




                การรับของขวัญและผลประโยชน์ใดๆ  เป็นสาเหตุให้สาธารณชนรับรู้ว่ามีการปฏิบัติ
           อย่างมีอคติ  มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ  ก่อให้เกิดการทำาลาย
           ความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนต่อภาครัฐและต่อข้าราชการ  กุญแจแห่งความเสี่ยง
           2 ประการที่สำาคัญ  คือ

            1   ความพยายามที่จะหลบเลี่ยงกฎเกณฑ์ โดยตีค่าราคาของขวัญ และหรือผลประโยชน์
           น้อยกว่าความเป็นจริง การตีค่าราคาตำ่ากว่าความเป็นจริงนั้น บุคคลอาจจูงใจตนเอง
           หรือจูงใจผู้อื่นให้คิดว่าของขวัญและหรือผลประโยชน์นั้นๆ  มีค่าตำ่ากว่าที่เป็นจริง  เพื่อหลีกเลี่ยง
           การรายงาน การกระทำาดังกล่าว นับว่าเป็นการคดโกงและหลอกลวงซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืน

           ประมวลจริยธรรม

            2   การเพิกเฉยมองข้ามความผิดและละเลยต่อผลที่เกิดขึ้น  การรับของขวัญและ
           หรือผลประโยชน์ใดๆ  อาจทำาให้ติดเป็นนิสัยอย่างรวดเร็ว  และก่อให้เกิดความคาดหวัง
           เสมอว่าจะได้รับของขวัญ  และหรือผลประโยชน์ใดๆ  ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ  ทำาให้
           เกิดความรู้สึกชอบหรืออยากปฏิบัติต่อผู้รับบริการหรือผู้รับงาน-รับจ้าง-รับเหมา ฯลฯ
           ที่เป็นผู้ให้ของขวัญ และหรือผลประโยชน์โดยอิทธิพลของความชอบหรือประโยชน์ตอบแทน
           ที่ได้รับ ทำาให้มีการปฏิบัติตอบแทนเกินกว่ามาตรฐานที่กำาหนด

                ในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้รับจ้าง ผู้รับเหมา และหรือผู้รับจัดซื้อ อาจรับรู้ผิดพลาด
           และเข้าใจว่าการรับจ้างต่างๆ ไม่ต้องทำาในระดับมาตรฐาน หรือลดคุณค่าการบริการ
           นอกจากนั้นหากเกิดการปฏิบัติเป็นวัฒนธรรมการทำางานขององค์กร  ข้าราชการและ
           หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะมีพฤติกรรมเคยชินกับ  “การรับรางวัล”  จากการปฏิบัติหน้าที่
           และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยความรับผิดชอบ  ซึ่งจัดได้ว่า

           เป็นการรับสินบน










                                          20 20
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27