Page 22 - Book Corubtion Chiangmai_Plate.indd
P. 22
ก�รรับของขวัญและผลประโยชน์ : กุญแจแห่งคว�มเสี่ยง
การรับของขวัญและผลประโยชน์ใดๆ เป็นสาเหตุให้สาธารณชนรับรู้ว่ามีการปฏิบัติ
อย่างมีอคติ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ก่อให้เกิดการทำาลาย
ความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนต่อภาครัฐและต่อข้าราชการ กุญแจแห่งความเสี่ยง
2 ประการที่สำาคัญ คือ
1 ความพยายามที่จะหลบเลี่ยงกฎเกณฑ์ โดยตีค่าราคาของขวัญ และหรือผลประโยชน์
น้อยกว่าความเป็นจริง การตีค่าราคาตำ่ากว่าความเป็นจริงนั้น บุคคลอาจจูงใจตนเอง
หรือจูงใจผู้อื่นให้คิดว่าของขวัญและหรือผลประโยชน์นั้นๆ มีค่าตำ่ากว่าที่เป็นจริง เพื่อหลีกเลี่ยง
การรายงาน การกระทำาดังกล่าว นับว่าเป็นการคดโกงและหลอกลวงซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืน
ประมวลจริยธรรม
2 การเพิกเฉยมองข้ามความผิดและละเลยต่อผลที่เกิดขึ้น การรับของขวัญและ
หรือผลประโยชน์ใดๆ อาจทำาให้ติดเป็นนิสัยอย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดความคาดหวัง
เสมอว่าจะได้รับของขวัญ และหรือผลประโยชน์ใดๆ ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทำาให้
เกิดความรู้สึกชอบหรืออยากปฏิบัติต่อผู้รับบริการหรือผู้รับงาน-รับจ้าง-รับเหมา ฯลฯ
ที่เป็นผู้ให้ของขวัญ และหรือผลประโยชน์โดยอิทธิพลของความชอบหรือประโยชน์ตอบแทน
ที่ได้รับ ทำาให้มีการปฏิบัติตอบแทนเกินกว่ามาตรฐานที่กำาหนด
ในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้รับจ้าง ผู้รับเหมา และหรือผู้รับจัดซื้อ อาจรับรู้ผิดพลาด
และเข้าใจว่าการรับจ้างต่างๆ ไม่ต้องทำาในระดับมาตรฐาน หรือลดคุณค่าการบริการ
นอกจากนั้นหากเกิดการปฏิบัติเป็นวัฒนธรรมการทำางานขององค์กร ข้าราชการและ
หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะมีพฤติกรรมเคยชินกับ “การรับรางวัล” จากการปฏิบัติหน้าที่
และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยความรับผิดชอบ ซึ่งจัดได้ว่า
เป็นการรับสินบน
20 20