Page 13 - Book Corubtion Chiangmai_Plate.indd
P. 13
บทที่ 3 หลักก�รจัดก�รผลประโยชน์ทับซ้อน
หลักการจัดการผลประโยชน์ทับซ้อน
1. ปกป้องประโยชน์สาธารณะ
การปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้ผลประโยชน์ส่วนตัวมาแทรกแซง รวมถึงความเห็น
และทัศนคติส่วนบุคคล มีความเป็นกลาง ไม่มีอคติลำาเอียง
2. สนับสนุนความโปร่งใสและพร้อมรับผิด
เปดโอกาสให้ตรวจสอบหรือการเปดเผยผลประโยชน์ส่วนตัว หรือความสัมพันธ์
ที่อาจมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่
3. ส่งเสริมความรับผิดชอบส่วนบุคคลและปฏิบัติเป็นแบบอย่าง
การปฏิบัติตนที่ยึดหลักคุณธรรมและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ใน
การหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อนโดยเฉพาะผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่าง
4. สร้างวัฒนธรรมองค์กร
สร้างสภาพแวดล้อมสนับสนุนการหลีกเลี่ยงประโยชน์ทับซ้อน และสร้าง
วัฒนธรรมแห่งความซื่อสัตย์
จ�ดเสี่ยงของผลประโยชน์ทับซ้อน
1. การปฏิสัมพันธ์กับภาคเอกชน
2. การทำาสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง
3. การตรวจตราเพื่อควบคุมคุณภาพมาตรฐานของการทำางาน อุปกรณ์
4. การอนุมัติ / อนุญาต การออกใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพ
5. การกระจายงบประมาณ
6. การปรับการลงโทษ
7. การให้เงินหรือสิ่งของช่วยเหลือผู้เดือดร้อน การตัดสินข้อพิพาท
8. การรับของขวัญของกำานัลจากผู้ที่มาติดต่ออันเกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่
11