Page 13 - Book Corubtion Chiangmai_Plate.indd
P. 13

บทที่ 3 หลักก�รจัดก�รผลประโยชน์ทับซ้อน



              หลักการจัดการผลประโยชน์ทับซ้อน


                 1.  ปกป้องประโยชน์สาธารณะ
                     การปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้ผลประโยชน์ส่วนตัวมาแทรกแซง  รวมถึงความเห็น
                     และทัศนคติส่วนบุคคล มีความเป็นกลาง ไม่มีอคติลำาเอียง

                 2.  สนับสนุนความโปร่งใสและพร้อมรับผิด
                     เปดโอกาสให้ตรวจสอบหรือการเปดเผยผลประโยชน์ส่วนตัว หรือความสัมพันธ์
                     ที่อาจมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่

                 3.  ส่งเสริมความรับผิดชอบส่วนบุคคลและปฏิบัติเป็นแบบอย่าง
                     การปฏิบัติตนที่ยึดหลักคุณธรรมและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ใน
                     การหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อนโดยเฉพาะผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่าง

                 4.  สร้างวัฒนธรรมองค์กร
                     สร้างสภาพแวดล้อมสนับสนุนการหลีกเลี่ยงประโยชน์ทับซ้อน  และสร้าง
                     วัฒนธรรมแห่งความซื่อสัตย์


              จ�ดเสี่ยงของผลประโยชน์ทับซ้อน

                 1.  การปฏิสัมพันธ์กับภาคเอกชน

                 2.  การทำาสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

                 3.  การตรวจตราเพื่อควบคุมคุณภาพมาตรฐานของการทำางาน อุปกรณ์

                 4.  การอนุมัติ / อนุญาต การออกใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพ
                 5.  การกระจายงบประมาณ

                 6.  การปรับการลงโทษ

                 7.  การให้เงินหรือสิ่งของช่วยเหลือผู้เดือดร้อน การตัดสินข้อพิพาท
                 8.  การรับของขวัญของกำานัลจากผู้ที่มาติดต่ออันเกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่


                                          11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18